วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

บทที่ 9 การควบคุมการรับสินค้า


บทที่ 9 การควบคุมการรับสินค้า

วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษาสามารถ
1. อธิบายการรับสินค้าได้
2. เขียนใบบันทึกการรับสินค้าได้ (Tagging)
3. วางแผนการจัดการรับสินค้าได้

การรับสินค้า (Receiving)    
มีส่วนสำคัญในการควบคุมต้นทุน ทำหน้าที่ต่อจากแผนกจัดซื้อในการตรวจสอบสินค้าให้ถูกต้อง
                1. Quantity
                2. Quality
                3. Price
เอกสารที่จำเป็น
                1. Credit Request Memo
                2. Daily Receiving Report

เอกสาร Credit Request Memo
จะถูกใช้ต่อเมื่อใบแจ้งหนี้ไม่ถูกต้องหรือได้รับของไม่ครบ มีขั้นตอนดังนี้
1. บันทึกรายการที่ผิดพลาดจากการส่งสินค้า
2. ให้ผู้ส่งสินค้าลงชื่อรับทราบถึงข้อผิดพลาดใน CRM
3. แนบสำเนา CRM ไปกับสำเนาใบแจ้งหนี้คืนให้กับ Supplier
4. แจ้งเรื่องให้กับ Supplier ทราบถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น
5. ทำการแยกใบแจ้งหนี้ที่มีปัญหาออกจากรายงานจนกว่าเรื่องที่ตามจะเรียบร้อย จึงบันทึกในรายงาน

ขั้นตอนในการรับสินค้า
1. ตรวจสอบสินค้าที่มาส่ง เปรียบเทียบกับเอกสาร
                - Purchase Order + Invoice
                - Standard Purchasing Specification
2. ลงชื่อเพื่อรับสินค้า
3. ทำเครื่องหมาย Marking หรือ Tagging
4. ทำการย้ายสินค้าสู่ที่จัดเก็บทันที
5. จัดทำรายงานการรับสินค้า

การทำ Marking
การทำตราสัญลักษณ์บนลัง หีบห่อ หรือขวด โดยการระบุวันที่ส่งและราคาของสินค้า
1. สะดวกในการค้นหาข้อมูลของต้นทุนจากการบันทึกหรือป้ายสินค้า
2. ตรวจเช็คการหมุนเวียนใน Store ทำได้ง่ายขึ้นเนื่องจากมีวันที่รับระบุในตัวสินค้า
3. การควบคุมสินค้าคงคลังมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การทำ Tagging
การบันทึกราคาบนตัวสินค้า ทำให้พนักงานตระหนักถึงมูลค่าสินค้าและระมัดระวังไม่ให้เกิดการเน่าเสีย
1. ช่วยควบคุมสินค้าที่มีราคาแพง
2. ตัวเลขที่ต่อเนื่องของสินค้าช่วยป้องกันการขโมย
3. ช่วยในการหมุนเวียนสินค้าคงคลังได้ดีและมีประสิทธิภาพ

หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับสินค้า
1. พนักงานต้องได้รับการฝึกฝนเรื่องของคุณภาพและมาตรฐานของวัตถุดิบต่าง ๆ (Quality Standard)
2. พนักงานต้องมีความละเอียดรอบคอบในเรื่องการรับสินค้า การตรวจสอบเอกสารและการจัดเก็บเอกสาร
3. พนักงานจะต้องจัดทำตารางการรับเอกสารร่วมกับแผนกอาหารและเครื่องดื่ม
4. พนักงานจะต้องทำการตกลงกับ Supplier เรื่องช่วงเวลาในการส่งของ

การรักษามาตรฐานการรับสินค้า
1. ในการรักษาคุณภาพของวัตถุดิบที่เป็นของสดนั้น ควรรองพื้นด้วยถาดน้ำแข็งขณะรอชั่งสินค้า
2. การตรวจเช็คสินค้าที่ดี ควรแกะสินค้าภายในพัสดุ ออกดูภายในและตรวจรับด้วย
3. ควรดูภาชนะที่บรรจุว่ามีรอยกัด แทะหรือไม่
4. การพิจารณาดูวันหมดอายุของสินค้า
5. ควรชั่งสินค้าแต่ละชนิด ประเภทแต่ละอย่างออกจากกัน
6. การรับสินค้าต้องมีการอำนวยความสะดวก ในการลงสินค้าหรือการรับสินค้า
7. ต้องลงบันทึกสินค้าที่ ไม่มีหรือผิดมาตรฐาน ลงใน Credit Request Memo เสมอ
8. ตรวจรับวัตถุดิบที่เป็นจำนวนนับอย่างละเอียด
9. การตรวจรับสินค้าที่เป็น Frozen ว่าเคยถูกทำละลายมาก่อนหรือไม่
10. ตรวจตามมาตรฐาน คุณภาพ หรือยี่ห้อของวัตถุดิบ

********************************************************************